นักศึกษาจากสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เข้าร่วมการแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ICPC ระดับประเทศไทย หรือ ICPC Thailand National Competition 2024

ระหว่างวันที่ 7-8 กันยายน 2567 มีการจัดการแข่งขันเขียนโปรแกรมระดับประเทศไทย ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร มีทีมนักศึกษาจากทั่วประเทศ ผ่านเข้าแข่งขันรวมทั้งสิ้น 56 ทีม จาก 21 สถาบันการศึกษาทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ อาทิ เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่และวิทยาเขตภูเก็ต เป็นต้น โดยสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมแข่งขันเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 จำนวน 3 ทีม ทีมละ 3 คน  โดยมีอาจารย์เสกสรรค์ สุวรรณมณี เป็นผู้ควบคุมทีม

          กิจกรรมการแข่งขันในวันแรกหลังจากลงทะเบียนและพิธีเปิดการแข่งขัน มีการซ้อมและทดลองระบบแข่งขัน จากนั้นในวันที่ 8 กันยายน 2567 เป็นการแข่งขันเขียนโปรแกรมเป็นระยะเวลา 5 ชั่วโมงเต็ม มีโจทย์ปัญหา 14 ข้อ ทุกทีมเขียนโปรแกรมโดยเลือกใช้ภาษาโปรแกรม เช่น C/C++, Python, Java หรือ Kotlin เขียนโปรแกรมเพื่อแก้โจทย์ปัญหาให้ผ่านภายในเวลาที่กำหนด

ผลการแข่งขัน มีทีมแก้ปัญหาได้สูงสุดจำนวน 8 ข้อ และมีการจัดอันดับคะแนนตามจำนวนข้อที่ทำได้และเวลาที่ใช้ ผลลำดับการแข่งขันได้ประกาศดังตารางอันดับการแข่งขันนี้ (https://icpc-2024.cp.eng.chula.ac.th/contest/scoreboard

   รางวัลที่ 1 (เงินรางวัล 25,000 บาท) : ทีม 998244353 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำได้ 8 ข้อ [อันดับ 1]

   รางวัลที่ 2 (เงินรางวัล 20,000 บาท) : ทีม Hmm :// จากมหาวิทยาลัยหอการค้า ทำได้ 4 ข้อ  [อันดับ 5]

   รางวัลที่ 3 (เงินรางวัล 15,000 บาท) : ทีม La Casa จากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ทำได้ 4 ข้อ  [อันดับ 7]

          ทีม PSU-COE-02 ทำโจทย์ได้ 4 ข้อ เช่นกัน ได้อันดับที่ 15 และ ทีม PSU-COE-01 ทำได้ 3 ข้อ ได้อันดับที่ 25 และทีม PSU-COE-03 ทำได้ 1 ข้อ ได้อันดับที่ 44

          เวทีการแข่งขันเขียนโปรแกรม International Collegiate Programming Contest (ICPC) เป็นการแข่งขันการแก้ปัญหาโดยเน้นการใช้อัลกอริทึมและทักษะการเขียนโปรแกรมขั้นสูงเพื่อแก้ปัญหาภายใต้สภาวะแวดล้อมที่กำหนด ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม และการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาการคอมพิวเตอร์ และวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อแก้ปัญหาได้ การแข่งขัน ICPC ในระดับชาตินี้เป็นการเวทีให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถและเตรียมทีมที่มีศักยภาพ สำหรับการแข่งขัน ICPC ในระดับนานาชาติ เพื่อจะคัดทีมเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศระดับโลก หรือ ICPC World Finals ประจำปีต่อไป     

ทีมนักศึกษาจากสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จำนวน 3 ทีม ประกอบด้วยสมาชิกดังนี้
ทีม PSU-CoE-01: นายกรวิทย์ กอหลัง, นายพชรพล ศุกลสกุล และ นายพชรพล เกตุแก้ว
ทีม PSU-CoE-02: นายฟาริก บูรพาภักดี, นายวิลดาน ผิดไรงาม และ นายศรัณยพงศ์ เอี่ยมอนงค์

ทีม PSU-CoE-03: นายธรรมีนา เพ็งชัย, นายเนติวุฒิ เกตุกำพล และ นายปรเมษ แก้วอุบล
อาจารย์ที่ปรึกษา/ผู้ควบคุมทีม (Team Coach) อ. เสกสรรค์ สุวรรณมณี สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 

Go to top